Làm tốt việc bảo vệ sức khỏe mùa mưa sẽ giúp bạn không bị làm phiền bởi những cơn cảm vặt đáng ghét cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt mỗi ngày.

Mùa mưa là một sự thay đổi thời tiết đáng hoan nghênh để thoát khỏi những ngày nóng ngột ngạt, nhưng chúng cũng mang đến một số phiền toái cho sức khỏe mà bạn nên tránh gặp phải. Vì vậy, hãy tìm hiểu một số mẹo nhỏ giúp bảo vệ bản thân trong quãng thời gian này nhé.

Sử dụng lưới và thuốc chống muỗi

Sốt rét và sốt xuất huyết do muỗi gây ra là những căn bệnh phổ biến nhất trong mùa mưa. Nếu mắc bệnh, trẻ nhỏ sẽ phải nhập viện để điều trị cũng như có nguy cơ mắc phải các biến chứng xấu khác. Do đó để bảo vệ sức khỏe mùa mưa, hãy sử dụng màn chống muỗi, kem chống muỗi hoặc nhang trừ muỗi nhằm giúp tất cả thành viên trong gia đình phòng chống muỗi đốt hiệu quả.

Ảnh minh họa.

Ngoài ra, bạn nên kiểm tra và dọn sạch những vũng nước tù đọng vì đây là nơi muỗi sinh sản. Chú ý thay nước bình hoa, cây cảnh thường xuyên, lật úp các chậu, các thùng chứa cũ và các vật dụng khác không dùng đến để muỗi không có chỗ sinh sản. Cho trẻ mặc quần áo màu sáng, dài tay vào sáng sớm và chiều tối, cho trẻ chơi ở nơi thoáng đãng để hạn chế bị muỗi đốt. Cuối cùng, luôn thoa kem chống muỗi trước khi đến nhũng nơi có nhiều muỗi để đề phòng loại côn trùng này bất ngờ tấn công.

Bổ sung đủ nước

Chúng ta thường có xu hướng giải nhiệt bằng các que kem, thức uống lạnh vào ngày nóng và đôi khi giảm dần lượng nước uống khi trời chuyển mưa bởi không cảm thấy quá khát. Nhưng điều này khá có hại cho sức khỏe đấy. Cơ thể cần đến nước để đảm bảo các hoạt động diễn ra suôn sẻ. Nếu không bổ sung nước đầy đủ, bạn sẽ dễ cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Ảnh minh họa.

Thêm vào đó, nước đá và các loại thức uống lạnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến men răng nếu bạn thưởng thức thường xuyên. Vì thế, hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình uống nước ấm hoặc nước đun sôi để nguội bạn nhé.

Hạn chế thức ăn chưa nấu chín, thức ăn đường phố

Ảnh minh họa.

Nên tránh thức ăn chưa nấu chín hoặc thức ăn đường phố vì những thực phẩm này có thể chứa vi trùng và nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy dường như cũng cao hơn trong mùa mưa. Một điều quan trọng nữa là việc duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Vì thế để bảo vệ sức khỏe mùa mưa thì dù bận rộn đến đâu, bạn hãy hạn chế dùng bữa tại các hàng quán và thay vào đó là những bữa ăn được chuẩn bị tại nhà.

Tránh đi vào vũng nước bẩn

Ảnh minh họa.

Đi bộ trong nước mưa khiến bạn dễ mắc một số bệnh do virus như nhiễm xoắn khuẩn Leptospira và cũng có thể gây ra vô số tình trạng nhiễm nấm ở bàn chân và móng tay. Ngoài ra, nếu bàn chân của bạn bị ướt, hãy rửa sạch và lau khô ngay lập tức thay vì để nguyên hiện trạng trong tất hoặc giày ướt. Thêm vào đó, không nên ngồi trong môi trường máy lạnh khi quần áo chưa được hong khô nhằm tránh mắc phải cảm lạnh.

Cuối cùng, bệnh nhân đái tháo đường càng đặc biệt phải cẩn trọng. Tránh đi chân trần vì mặt đất lúc này đang chứa rất nhiều các loại vi khuẩn, từ đó dễ dàng khiến bạn nhiễm trùng khi chẳng may bị thương.

Tắm ngay khi về nhà

Ảnh minh họa.

Tắm rửa sau khi về nhà vào buổi tối sẽ bảo vệ cơ thể khỏi tình trạng nhiễm trùng do mồ hôi và bụi bẩn tích tụ. Hiện nay, có khá nhiều loại xà phòng với chức năng diệt khuẩn mà bạn có thể tìm mua và sử dụng.

Mặt khác, vệ sinh tay vào thời điểm đến văn phòng hay khi vừa về đến nhà nhằm loại bỏ vi trùng cũng là một biện pháp khá hữu ích. Bạn cũng nên bổ sung thêm vitamin C để tăng cường sức khỏe cho hệ miễn dịch bằng các loại thực phẩm giàu dưỡng chất như trái cây họ cam quýt, rau củ tươi…

Tránh tiếp xúc với tường ẩm

Ảnh minh họa.

Những bức tường ẩm ướt là nơi sinh sản của nấm mốc, rêu xanh… Chúng có thể trở thành tác nhân gây dị ứng cũng như kích hoạt cơn hen nếu bạn bị bệnh hen suyễn hoặc các vấn đề về đường hô hấp. Do vậy, nên hạn chế tiếp xúc gần với các khu vực này nhằm bảo vệ sức khỏe mùa mưa.

Tránh chạm vào mắt

Ảnh minh họa.

Nhiễm trùng mắt như viêm kết mạc, lẹo mắt, khô mắt và nghiêm trọng hơn là loét giác mạc nằm trong danh sách những căn bệnh phổ biến khi mùa mưa ghé thăm. Tình trạng này có thể dẫn đến mù lòa nếu người bệnh bỏ qua. Để bảo vệ sức khỏe mùa mưa, tuyệt đối không chạm vào mắt khi tay chưa được vệ sinh kỹ lưỡng.

Nếu bạn dành nhiều thời gian trước các thiết bị điện tử, đôi mắt cũng sẽ dễ bị đỏ, ngứa hoặc kích ứng. Thế nên, hãy tìm hiểu các bài tập giúp thư giãn mắt sau mỗi 45 – 60 phút tập trung cao độ nhé.         

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:                                                                                                                                                                               

Bệnh viện Quốc tế City

Địa chỉ: Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM (Cạnh Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (0828) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn.