Gai cột sống lưng là một trong những căn bệnh về thoái hóa cột sống, các phần xương sẽ mọc ra phía ngoài và hai bên của cột sống. Bệnh tập trung nhiều nhất trong độ tuổi từ 30 đến 60 tuổi ở cả nam và nữ.

Biểu hiện gai cột sống lưng

Gai cột sống lưng khiến người bệnh rất khó chịu, nhất là cảm giác đau ở vùng thắt lưng, đau vai hoặc cổ do gai tiếp xúc với dây thần kinh, khi các xương đốt sống cử động sẽ đau lan xuống cánh tay, tê chân tay, đôi khi làm giới hạn vận động.

Đây chính là biểu hiện của sự thoái hóa xương khớp, viêm khớp dạng thấp chứ không phải nguyên nhân gây ra cơn đau cho người bệnh. “Gai” xuất hiện ở cạnh hoặc phía trước cột sống nên không tiếp xúc với rễ dây thần kinh hoặc tủy sống nên ít xảy ra biến chứng.

Phần gai xương có thể tác động lên những xương xung quanh, cọ xát mô mềm hoặc hệ thống dây chằng xung quanh của cột sống tạo ra những cơn đau nhức vô cùng khó chịu cho người bệnh.

Có vài trường hợp rất hiếm xảy ra như gãy gai, mảnh bị gãy đó chạy vào giữa xương khớp hay đè vào rễ dây thần kinh tọa gây khó khăn về sự co duỗi khớp hoặc làm mất cảm giác ở tay.

Bệnh gai cột sống lưng

Gai cột sống có thể là tác nhân gián tiếp gây nên thoát vị đĩa đệm.

Gai cột sống lưng là quá trình mà các đốt xương sống hình thành gai. Các phần gai này phát triển bởi sự thoái hóa của xương tại các vị trí như đầu xương cũng như xung quanh khớp tạo thành gai. Bệnh ảnh hưởng đến rất nhiều động tác của cơ thể như cúi, khom người, đi lại, vặn, xoay người…

Khi các phần gai này phát triển đến một độ nhất định sẽ khiến cơ thể người bệnh gặp những vấn đề khác nhau. Ban đầu sẽ là đau mỏi liên tục sau đó lan ra các vùng hông và lưng. Cuối cùng là mất đi khả năng di chuyển rồi tàn phế.

Với nhiều bệnh nhân điều trị gai cột sống lưng trong thời gian dài nhưng vẫn không khỏi, về lâu về dài không những chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà thậm chí còn dẫn đến thiệt mạng bởi khi gai phát triển có thể dẫn đến chèn ép vào tủy và rễ dây thần kinh.

Điều trị hiệu quả với phác đồ phù hợp

Thông thường khi người bệnh chụp X- quang có thể phát hiện bệnh lý gai cột sống. Tuy nhiên một số xét nghiệm chuyên sâu khác như chụp cắt lớp vi tính (CT), chụp cộng hưởng từ (MRI)… có thể giúp bạn chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh hơn.

Bên cạnh đó, người bệnh thường chủ quan chỉ điều trị bằng thuốc giảm đau. Dẫn đến tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn và cần phải phẫu thuật loại bỏ gai cột sống. Tuy nhiên, khi phẫu thuật loại bỏ gai xương thì sau một thời gian gai xương có thể sẽ xuất hiện lại ở đúng vị trí đó, bởi sự hình thành gai xương là một quá trình đáp ứng tự nhiên của cơ thể đối với phản ứng viêm.

Với bất kỳ phương pháp điều trị nào bạn cần phải được chẩn đoán chính xác với những bác sĩ đầu ngành giúp hạn chế rủi ro khi phẫu thuật.

Hội đồng City Plus, với sự tham gia của TS.BS. Võ Văn Sĩ - Nguyên Trưởng Khoa cột sống B, Bệnh viện Chấn Thương Chỉnh Hình. Với 35 năm cống hiến trong công tác điều trị và nghiên cứu - Công tác bảo vệ sức khỏe người dân chống các bệnh lý ảnh hưởng đến cột sống (bao gồm: xương, khớp, cơ, và thần kinh) và dẫn đến suy thoái chức năng.

TS.BS. Võ Văn Sĩ - Thành viên Hội đồng City Plus.

Bệnh nhân và người thân của bạn mắc các bệnh lý về gai cột sống lưng sẽ được TS.BS. Võ Văn Sĩ hội chẩn cùng các chuyên gia y khoa đầu ngành, xem lại bệnh án, giải đáp thắc mắc, tư vấn cặn kẽ và tìm hiểu về các lựa chọn điều trị tốt nhất. Từ đó, giúp người bệnh được điều trị phác đồ hiệu quả hơn.

Hiện tại CITY PLUS tiến hành chẩn đoán miễn phí cho 100 hồ sơ bệnh án GAI CỘT SỐNG LƯNG trước ngày 15/07/2019. Để trả lời cho câu hỏi: "Bạn có đang cần một phác đồ điều trị hiệu quả hơn?"

THÔNG TIN CITY PLUS

Được khởi xướng bởi Hội đồng Y Khoa, chương trình City Plus ra đời nhằm cung cấp cho người dân giải pháp tối ưu trong khám và điều trị bệnh. Quy tụ nhiều bác sĩ giàu kinh nghiệm trong và ngoài nước, khi nhận hồ sơ bệnh án của bệnh nhân, Hội đồng Y Khoa của City Plus sẽ hội chẩn liên chuyên khoa, đánh giá bệnh sử ở nhiều góc độ khác nhau giúp mang lại kết quả chẩn đoán bệnh chính xác, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian cho bệnh nhân và người thân. Đặc biệt chương trình sẽ phần nào giúp người bệnh không phải bỏ ra chi phí lớn để ra nước ngoài khám chữa bệnh trong khi các bác sĩ tại Việt Nam có thể làm được.

Gửi Hồ sơ bệnh án đến City Plus (1 trong 4 cách sau)

  •   Hotline: 0987.853.793
  •   Gmail: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
  •   Zalo: 0987.853.793
  •   Fanpage: https://www.facebook.com/CityPlusHoiChanLaiKetQuaBenhAn/

Quy trình tiếp nhận hồ sơ bệnh án City Plus

 

Thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Quốc tế City

Số 3, đường 17A, P. Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TP.HCM (Kế siêu thị Aeon Mall Bình Tân).

ĐT: (8428) 6280 3333 (Bấm phím 0) để gặp tổng đài viên.

Website: www.cih.com.vn 

Facebook: https://www.facebook.com/BenhVienQuocTeCity/